คนญี่ปุ่นนิยมทานอะไรกันตอนหน้าร้อนนะ

ที่ญี่ปุ่นจะเริ่มเข้าหน้าร้อนกันตั้งเเต่ประมาณปลายเดือนมิถุนายน ช่วงนี้อากาศค่อนข้างเเปรปรวน วันนึงอาจจะมีถึง 3ฤดูกันเลยทีเดียว เช้าหนาว กลางวันร้อน กลางคืนฝนตก เเละจะร้อนเเบบจริงจังประมาณปลายเดือนกรกฎาคมยาวไปถึงปลายกันยายน ร้อนไม่เเพ้ประเทศไทยกันเลยทีเดียว ร้อนเเบบนี้คนญี่ปุ่นเค้าทานอะไรดับร้อนกันมาดูกันดีกว่า

ผักชี (パクチー)

804_jpsummerfood_001
ผักชี (パクチー)

ใช่ผักชี ของไทยเราเนี่ยเเหละ!!

หน้าร้อนปีนี้ผักชีไทยนำเเรงเเซงโค้งมาก ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นมีเมนูที่ใช้ผักชีเป็นหลักออกมาขายเยอะมากไม่ว่าจะเป็นยำผักชี ชาบูชาบูผักชี (เเถมทานผักชีกันได้ไม่อั้น) ผักชีเทมปุระ สารพัดเมนูเลยอ่ะ ดีใจเเละภูมิใจผักชีไทยดังทั่วญี่ปุ่นเลยจ้า

โซเมน Somen (そうめん)

804_jpsummerfood_002
โซเมน Somen (そうめん)

โซเมนเส้นก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่นคล้ายกับเส้นขนมจีนบ้านเราเเต่ว่าเส้นเหนียวกว่านิดหน่อย คนญี่ปุ่นนิยมทานโซเมนกับโซยุ โดยเค้าจะเอาโซยุมาผสมน้ำเพื่อให้ความเค็มเจือจางลงเเต่หลงเหลือความหอมอยู่ ส่วนเส้นของโซเมนนั้นพอต้มเสร็จก็เอามาล้างน้ำเย็นหรือบางบ้านก็เอาน้ำเเข็งวางลงโป๊ะลงไปเลย เพื่อตอนทานจะได้ชื่นใจ ท่นตอนกล่งวันนี่ดับร้อนได้ดีทีเดียว

 

804_jpsummerfood_003
โซเมนกับโซยุ
804_jpsummerfood_004
สมัยนี้มีเครื่องใส่โซเมน เพื่อหลอกล่อให้เด็กอยากกินอาหารมากขึ้นด้วยนะ

เอาเส้นโซเมนเเละน้ำใส่ลงไปเปิดสวิสท์ เส้นมันก็วน..วน..วน..เด็กๆก็สนุกสนาน คีบเข้าปากหมดเเล้วคีบใหม่เจริญอาหารขึ้นเลยหล่ะ

 

ฮิยาชิจูกะ Hiyashi-chuka (冷やし中華)

804_jpsummerfood_005
ฮิยาชิจูกะ Hiyashi-chuka (冷やし中華)

ราเมงเย็นทรงเครื่อง สีสวยสดใส เหมาะสำหรับทานช่วงหน้าร้อน อาหารนี้ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน เเต่คนญี่ปุ่นเอามาประยุกต์ปรับเปลี่ยนให้รสชาติถูกปากชาวญี่ปุ่นมากขึ้น

 

ข้าวหน้าปลาไหล Unajuu (うなぎ 重)

804_jpsummerfood_006
ข้าวหน้าปลาไหล Unajuu (うなぎ 重)

ทำไมคนญี่ปุ่นถึงทานปลาไหลกันในหน้าร้อนเพราะว่าเมื่ออากาศร้อนคนเราก็จะเสียเหงื่อเเละร่างกายก็จะเผาผลาญพลังงานมาก ทำให้เหนื่อยง่าย คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าทานปลาไหลเเล้วจะมีพลัง เลยนิยมทานกันในหน้านี้ ปลาไหลมีรสชาติเฉพาะตัว เนื้อนุ่ม ย่างหอมๆกับซีอิ้วญี่ปุ่น ฟินมาก

เรามีบล๊อกเขียนเกี่ยวกับเรื่องน่าสนใจของข้าวหน้าปลาไหลด้วย ตามอ่านกันได้น้า

IMG_2658
หน้าร้อนแบบนี้ ต้องข้าวหน้าปลาไหล!!

 

เเตงกวาเเช่เย็น Kyuuri Tsuke (きゅうり漬け)

 

804_jpsummerfood_019
Enเเตงกวาเเช่น้ำเกลือวางบนน้ำเเข็งเย็นๆ 

ใครมาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อน มักจะเห็นสื่งนี้วางขายตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือตามงานเทศกาล ตอนเเรกก็เอ่ะ ทานยังไงทานกับอะไร บางคนก็ทานกันเพียวๆเเบบนั้นเลย หรือบางร้านจะมีมิโซะ(น้ำพริกญี่ปุ่น)ให้จิ้ม ถึงว่าทำไมคนญี่ปุ่นผิวสวยจัง ทานผักกันเป็นของว่างนั่นเอง

 

ผักดองญี่ปุ่น นุคะซึเกะ Nukazuke (沢庵漬け)

804_jpsummerfood_007
ผักดองญี่ปุ่น นุคะซึเกะ Nukazuke (沢庵漬け)

การดองผักสไตล์ญี่ปุ่นโบราณที่นิยมดองกันในหน้าร้อน กรรมวิธีในการดองจะใช้รำข้าวเเละเกลือ ทานเเล้วมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะในรำข้าวเมื่อหมักเเล้วจะเกิดเเบคทีเรียเเลคโตบาซิลรัส ที่ช่วยในเรื่องของการย่อยอาาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกาย รสชาติของผักดองชนิดนี้จะออกเค็มๆเปรี้ยวๆเเบบสุดๆ ทานกับปลาย่าง หมูย่าง มันช่างอร่อยล้ำ

 

น้ำเเข็งใส คาคิโกริ Kakigori (かき氷)

804_jpsummerfood_009
น้ำเเข็งใส คาคิโกริ Kakigori (かき氷)

น้ำเเข็งใสมีทั้งเเบบดั้งเดิมสีสันสดใสเเละเเบบสไตล์โมเดิร์นที่น้ำเเข็งนุ่มฟูเเต่รสชาติจัดเต็ม หรือบางที่ก็เอาผลไม้เเช่เเข็งมาไสเป็นเส้นบาง หวานหอมชื่นใจเเถมได้วิตามินเต็มๆ
804_jpsummerfood_008

 

โมจิใสหยดน้ำ Mizu Shingen Mochi หรือ  Natsu no Wagashi (夏の和菓子)

804_jpsummerfood_010
โมจิใสหยดน้ำ Mizu Shingen Mochi

Mizu Shingen Mochi หรือโมจิใสหยดน้ำ ขนมหวานที่ทำมาจากวุ้นใสๆสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ มีความปราณีตเเละใส่ใจทุกรายละเอียดในการทำ เก็บทุกดีเทล วุ้นใสมีหลากหลายเเบบเลย

804_jpsummerfood_011

เเบบวุ้นใสกิ้งเหมือนหยดน้ำเรียบๆ หรือเเบบมีรูปปลาน่ารักๆ รูปดอกไม้ บางทีมันก็สวยจนไม่กล้าทานเลย บางอย่างก็ใสผลไม้ลงไปด้วย

804_jpsummerfood_012

 

ซอฟครีมรสชาติต่างๆ

804_jpsummerfood_013
Soft Cream ソフトクリーム

ไปเที่ยวเมืองไหนก็เจอรสชาติของซอฟครีมประเทศนี้เยอะมากถึงมากที่สุด

 

ผลไม้ต่างๆ

804_jpsummerfood_017
แตงโมญี่ปุ่น

ผลไม้ญี่ปุ่นหน้าร้อน ต้องยกให้เเตงโมเลย
เเตงโมลูกใหญ่ๆน้ำฉ่ำๆเเช่เย็นๆทานเเล้วชื่นใจ เย็นไปถึงตับไตไส้พุงกันเลย

เเต่ใครบอกว่าทานเเตงโมที่ไทยกันจนเบื่อเเล้ว เราขอเเนะนำ เมลอนญี่ปุ่น เมลอนญี่ปุ่นหวานไม่เเพ้ชาติใดในโลก นั่งยันนอนยัน ตีลังกายัน ใครมาช่วงนี้เเนะนำให้ลอง

804_jpsummerfood_018
เมลอนญี่ปุ่น

ลูกพีช หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่าโมะโมะ MOMO (もも)

804_jpsummerfood_020
โมะโมะ MOMO (もも)

ใครชอบผลไม้ที่มีกลิ่นหอมละมุนขอเเนะนำให้ทานลูกพีชที่เนื้อนุ่มๆ กัดไปเเล้วน้ำฉ่ำๆไหลย้อยออกมุมปาก หวานหอมชื่นใจมาก

เป็นไงกันบ้างเอ่ย ของทานดับร้อนของคนญี่ปุ่น เเม้จะเป็นของทานเล่นเต่เเอบมีประโยชน์เเละคุณค่าเเละสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนั้นเลย

copryrightTIC_THBLOG

One thought on “คนญี่ปุ่นนิยมทานอะไรกันตอนหน้าร้อนนะ

Leave a comment