Obuse (小布施): เมืองเกาลัดและภาพวาดภูเขาฟูจิ (เที่ยว Nagano เดอะซีรี่ส์)

สวัสดีครับทุกคน!

ขอบคุณที่ยังติดตามกันมาสำหรับทริปจังหวัดนากาโนะของผม สำหรับบล๊อกนี้เราเดินทางมากันครึ่งทางแล้ว เราลองมาเที่ยวแบบชิวๆ ชมเมือง ชมศิลปะกันบ้างดีกว่า ผมจะพาทุกคนมายังเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งที่เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะไม่รู้จัก แต่มีสิ่งหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองแห่งนี้และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เชื่อว่าทุกคนน่าจะต้องเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว นั้นก็คือ…!

The_Great_Wave_off_Kanagawa
The Great Wave of Kanagawa
Red_Fuji
The Red Fuji

ใช่แล้วครับ รูปภาพภูเขาไฟฟูจินั้นเอง 2 รูปนี้ถือได้ว่าเป็นรูปภาพที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ในสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เป็นรูปภาพจากคอลเลคชั่นภาพเขียนที่มีชื่อว่า “Thirty-Six Views of Mount Fuji (富嶽三十六景)” ก็คือ ชุดภาพเขียนภูเขาไฟฟูจิจาก 36 มุมมอง โดยจิตรกรที่มีชื่อเสียง นามว่า “Hokusai (โฮคุไซ-北斎 )” ในสมับเอโดะ (1603-1868) โดยเมือง Obuse นี้เองที่จิตรกรท่านนี้ได้สร้างสรรคฺ์ผลงานต่างๆมากมายในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต และเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมผลงานที่ชิ้นของท่านไว้

นอกจากนี้เมือง Obuse ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมือง”เกาลัด” ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อประจำถิ่น กลิ่นของเกาลัดต้ม เกาลัดคั้วสดๆฟุ้งหอมทั่วเมือง อีกทั้งยังมีไอศกรีมเกาลัดให้เราได้ลองชิมกันอีกด้วย เอาละครับเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาออกเดินทางไปที่เมืองนี้กันเลย!!

 

Access

IMG_1951
แผนที่จังหวัดนากาโนะ

เช่นเดิม ผมจะเริ่มที่สถานี Nagano (JR) นะครับ เพื่อนๆสามารถเดินทางมาจาก Tokyo โดยรถไฟชินคันเซนสาย Hokuriku ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆครับ ถ้าใครมี JR Pass ก็นั่งยาวมาเจอกันที่สถานี Nagano จากนั้นเราต้องมาเปลี่ยนสายเป็นสาย Local แทนครับ

Tokyo Station –> Nagano Station (Hokuriku Shinkansen) 1 ชม. 30 นาที

Pass อะไรใช้ได้?

  • JR PASS แบบทั่วประเทศ Click>>>
  • JR EAST PASS-Nagano, Niigata area (เริ่มขาย 1 April 2016) Click>>>
  • JR EAST PASS ปกติ (Flexible 5 วัน) Click>>>
  • JR Hokuriku Arch Pass (เริ่มขาย 1 April 2016) Click>>>

โดยทุกแบบจะครอบคลุมทั้ง 2 สายรถไฟ นั่งไปเลยครับ ไม่ต้องกลัว 555 พาส 2 อันแรก ต้องซื้อก่อนมาญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วน 2 พาสใหม่สามารถซื้อเมื่อมาญี่ปุ่นได้คับ แต่จะแพงกว่าซื้อก่อนมาญี่ปุ่นนะ

 

IMG_1945
แผนที่สายรถไฟ Nagano Dentetsu Line

จากนั้นเราจะต้องออกจากสถานี JR มาที่ สาย Nagano Dentetsu Line (สายสีแดง) ซึ่งเป็นสาย Local เพื่อไปยัง สถานี Obuse (小布施)  ใช้เวลาประมาณ 30 นาที สนนราคา 670 เยนจ้า จ่ายเพิ่มน้า

Nagano Station –> Obuse (小布施) 30 นาที

*บางเวลาอาจจะมี รถไฟด่วน Express สามารถประหยัดเวลาได้หน่อย ลองเช็คตารางเวลากันดีๆเน้อ

 

ไปดูเมืองกันเถอะ!!

IMG_1619
Obuse Station ที่นี้มี Tourist Information Center  ด้วย
img_19472.jpg
จุดหมายของเราคือ ดาวสีฟ้า และ สีส้ม เดิน 10-15 นาทีครับ
IMG_1624
บรรยากาศระหว่างทาง
IMG_1695
เทือกเขาแอลป์ตั้งตระหง่านเป็นแบคกราวน์เบื้องหลัง

 

Takai Kouzan Memorial Hall

จุดหมายแรกของเรา ดาวสีฟ้า เป็นหอรำลึกของบุคคลที่มีชื่อว่า “Takai Kouzan (ทาไค โคซัน)” แล้วท่านผู้นี้สำคัญยังไงละ?

ท่านเป็นเศรษฐีและพ่อค้าที่ได้ความเคารพนับถือในสมัยเอโดะ ทำการค้าอยู่ในเมือง Obuse ในอดีตนั้น เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการค้าขายจากแถบคันโต (โตเกียว) โฮคุริคุ (ตอนกลางทางเหนือของเกาะฮอนชู) เชื่อมต่อกับทางญี่ปุ่นตะวันตก (โอซาก้า เกียวโต) เนื่องจากเป็นทางผ่านของฝั่งตะวันตกและตะวันออก เมืองนี้จึงมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก

IMG_1636
Takai Kouzan Memorial Hall

ด้วยความเจริญนี้เอง จึงมีศิลปินจากทั่วญี่ปุ่นเดินทางมาอาศัยอยู่และนำพาเอาศิลปะมากมายมารวมไว้ที่เมืองนี้ ท่านทาไคได้เชิญชวน ท่านโฮคุไซ (85 ปี) ศิลปินชื่อดังให้มาที่เมืองนี้และเป็นผู้สนับสนุนเงินในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หอรำลึกแห่งนี้เปรียบเสมือนบ้านพักที่ท่านโฮคุไซใช้ช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตท่านผลิตผลงานที่มีชื่อเสียงมากมาย เราสามารถเข้ามาชมบรรยากาศบ้านพักของท่านซึ่งขอบอกว่าสงบเงียบ น่าอยู่ เหมาะสำหรับการทำงานศิลปะจริงๆครับ

 

IMG_1642
บรรยากาศรอบตัวบ้าน

ภายในตัวอาคาร มีเครื่องดนตรีวางอยุ่ให้ลองเล่นด้วย

 

บริเวณหลังบ้านท่านเป็นทางเชื่อมต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ของท่านโฮคุไซ มีชื่อเรียกว่า “เส้นทางเกาลัด (Obuse’s Chestnut Path)” เป็นทางเดินเล็กๆที่ว่ากันว่า ท่านโฮคุไซใช้มาพักผ่อนเพื่อหาแรงบันดาลใจในการวาดงานศิลปะของท่าน

IMG_1693
ทางเดินเกาลัด
IMG_1689
ทางเดินเกาลัด

 

Hokusai Museum

IMG_1671
Hokusai Museum

จุดหมายที่สองของเรา ดาวสีส้ม มาถึงแล้วไฮไลท์ของงาน

พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมงานทุกชิ้นของท่านโฮคุไซ ท่านเปรียบเสมือนปรมจารย์ท่านด้านการเขียนภาพที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศญี่ปุ่น งานมากมายของท่านถูกยกย่องว่าเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์แห่งดินแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้

Hokusai portrait.png
ท่านโฮคุไซ

 

เราสามารถเข้าชมงานศิลปะของท่านและก่อนหน้านั้นจะมีคลิปวีดีโอ (มีภาษาอังกฤษ) ให้เราได้รู้จักที่มาที่ไปต่างๆ ตอนเดินชมพิพิธภัณฑ์จะได้สนุกขึ้น มีค่าเข้า 1,000 เยน (ผู้ใหญ่) 700 เยน (เด็ก) ถ้าเป็นคนชอบประวัติศาสตร์ ชอบศิลปะญี่ปุ่น ผมรับรองไม่ผิดหวัง

 

 

ทางพิพิธภัณฑ์จะไม่อนุญาตให้เราถ่ายรูปภายในงาน ผมจะแนะนำไฮไลท์ที่เพื่อนๆต้องไปชมนั้นก็คือ…ภาพอุกิโยะ  (浮世絵) รูปภาพธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ซึ่งล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ตามความหมายภาษาญี่ปุ่นที่ว่า โลกล่องลอย แน่นอน! คอลเลคชั่น ภาพ Thirty-Six Views of Mount Fuji (富嶽三十六景) ทั้ง 36 รูป เราสามารถมาดูของจริงได้ที่นี้ครับ!!

 

ภาพด้านบน เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีชื่อเสียงของท่านโฮคุไซเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเพศขายและเพศหญิง รูปภาพทั้ง 4 ถูกจำลองประดับไว้บนเผดานของรถขบวนแห่(屋台)จังหวัดนากาโนะ

IMG_2014
รถขบวนแห่

เพื่อนๆสามารถไปชมภาพวาดบนฝาผนังจริงๆได้ที่ 岩松院 (Gansho-Inn) เป็นวัดโบราณประจำเมืองที่อยู่ในบริเวณเดียวกันครับ ดาวสีเขียวในแผนที่ด้านบนมุมขวา เดินไกลนิดนึง แต่ถ้าสนใจลองถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก Information Center ได้ครับ

 

ของดังประจำถิ่น

อย่างที่เกร่นไว้ตอนแรก เมือง Obuse มีของขึ้นชื่อคือ เกาลัด มีขายอยู่ทั่วเมือง แนะนำให้ลองชิมตามร้านคุณป้าญี่ปุ่นแบบบ้านๆ ผมว่า เนื้อแน่น อร่อยมาก 555 ละอีกอันที่พิเศษ นี้เลย ไอศกรีมเกาลัด หวานมัน อร่อย หลายคนอาจจะเคยลองเกาลัดคั้วมา ลองมาชิมแบบไอศครีม รับรองติดใจแน่นอน!!

IMG_1686
ไอติมเกาลัด!!
IMG_1687
เกาลัดนึ่งหรือคั่วก็มีน้าา
IMG_1683
ร้านเกาลัดประจำถิ่น

 

ภาพไฮไลท์

ภาพบรรยากาศจากชั้น 2 ของบ้านท่านโฮคุไซ (Takai Kouzan Memorial Hall) ทิวเขาแแอลป์และสวนญี่ปุ่นท่ามกลางหิมะ ไม่แปลกใจเลยที่่ท่านจะมีอารมณ์สุนทรีย์และสร้างสรรค์ผลงานได้มากมายขนาดนี้

IMG_1650
วิวจากชั้น 2 ของ Takai Kouzan Memorial Hall ด้านหลังเป็นวิวเทือกเขาแอลป์

เปลี่ยนบรรยากาศเอาใจคนชอบศิลปะและประวัติศาสตร์ เมืองนี้ถึงจะเป็นเมืองทางผ่านไปยังสถานที่อื่นๆก็จริง แต่ผมก็รู้สึกประทับใจ เหมาะจะเป็นเมืองที่มาผ่อนคลาย ชมศิลปะ เดินชิมขนมอร่อยๆ เปลี่ยนบรรยากาศจากการท่องเที่ยวในเมืองใหญ่ๆ ผู้คนพลุกพล่าน มารู้จักญี่ปุ่นที่เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่เคยเห็น ยังไงผมขอแนะนำเลยครับ เมือง Obuse (小布施) ไปกันให้ได้นะคร้าบบ!

 

หวังว่าเพื่อนๆจะสนุกกับบล๊อกนี้นะครับ  ถ้าเพื่อนๆมีข้อสงสัย หรือ คำถามอะไรเพิ่มเติม แชทมาคุยกันได้เลยที่  H.I.S Live Chat System นะครับ

แล้วเจอกันในบล๊อกต่อไป Zenkoji Temple (善光寺): วัดใหญ่เซนโกจิ นะคร้าบบบ!!

 

อ่านบล๊อกก่อนหน้าได้ที่นี้

 

เที่ยวนากาโนะ (Nagano) แบบจัดเต็ม เดอะซีรี่ส์

Matsumoto Castle (松本城): ปราสาทอีกา

Jigokudani (地獄谷) : อุทยานลิงหิมะออนเซ็น

Zenkoji Temple (善光寺): วัดใหญ่เซ็นโคจิ 

Shibu Onsen (渋温泉): หมู่บ้านออนเซ็น

tic-banner-blog1

copryrightTIC_THBLOG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

25 thoughts on “Obuse (小布施): เมืองเกาลัดและภาพวาดภูเขาฟูจิ (เที่ยว Nagano เดอะซีรี่ส์)

Leave a comment