เที่ยวฮาโกเน่ 1 วัน (Hakone) ด้วย Hakone Odakyu Free Pass

สวัสดีครับทุกคนนนน

ห่างหายกันไปนาน สำหรับคราวนี้อยากจะแนะนำที่เที่ยวยอดฮิตของคนไทยเราเหลือเกิน คือ การไปกินไข่ดำ ล่องเรือโจรสลัด ดูวิวทะเลสาบและภูเขาฟูจิ ใช่แล่ว ที่นี้คือ Hakone นั้นเอง!!!

บล๊อกนี้จะแนะนำวิธีการเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ จากโตเกียว โดยการใช้ Hakone Pass อย่างละเอียด เหมาะสำหรับผู้ที่จะลองเดินทางไปเป็นครั้งแรกด้วยตนเองครับ

Hakone 1 วัน  ด้วย Hakone Odakyu Free-pass

hakone1Yasufumi NishiJNTO
ทะเลสาบ Ashi และวิวภูเขาฟูจิ
hakone2Odakyu Electric RailwayJNTO
ล่องเรือโจรสลัด

เชื่อว่าเป็นจุด Check List ที่ต้องมาเยือนของเพื่อนๆแน่นอน ที่นี้โด่งดังในเรื่องของจุดชมวิวทภูเขาไฟฟูจิ ล่องทะเลสาบด้วยเรือโจรสลัดยอดฮิต และกินไข่ต้มออนเซ็นสีดำที่ใครๆก็เชื่อว่า ทานแล้วจะอายุยืนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สามารถเดินทางมาเที่ยวได้แบบไปเช้าเย็นกลับโตเกียว โดยการใช้ Hakone Pass ซึ่งคุ้มมากๆ วางแผนเดินทางด้วยตนเองเดี่ยวหรือกลุ่มก็ได้ครับ บล๊อกนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ ภาพบรรยากาศ และแนะนำการเที่ยวแบบละเอียดให้อ่านกันครับ

Access

Hakone ตั้งอยู่ในจังหวัดคานากาว่า (Kanagawa – 神奈川) เป็นจังหวัดอยู่ติดกับโตเกียวเลย ใช้เวลาเดินทางไปไม่ยากโดยรถไฟได้หลายวิธีดังนี้

• ใช้ Odakyu Hakone Pass ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ครึ่ง ทั้ง 2 สายรวมอยู่ใน Pass (แนะนำ)
    Shinjuku → Odawara (Odakyu Line)

*ถ้าไม่แวะเที่ยวย่าน Odawara สามารถนั่งรถไฟวิ่งตรงไปยัง Hakone Yumoto ได้เลยครับ

เช็คตารางเวลารถไฟ (ธรรมดา)

• นั่ง Limited Express Romancecar  ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ครึ่ง
    Shinjuku → Odawara (Express Odakyu Line) (จ่ายเพิ่ม 850 เยน)
    Odawara → Hakone Yumoto (Hakone Tozan Line) (รวมอยู่ใน Pass)

ตารางเวลารถไฟสาย Limited Express Romancecar

• ใช้ JR PASS ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ครึ่ง
    หากมีพาสอยู่แล้วสามารถนั่งรถไฟชินคันเซนจาก Shinagawa ไป Odawara (JR) ได้ แต่ต้องมาเปลี่ยนเป็นสายรถไฟ Hakone Tozan Line เพื่อไป Hakone Yumoto

บล๊อกนี้แนะนำสำหรับคนที่ไม่มี JR PASS ซื้อเป็น Hakone Pass ไปเลยครับ คุ้มแน่นอน รายละเอียดอ่านกันข้างล่าง

Odakyu Hakone Pass

map
ชนิดของพาหนะที่รวมใน Hakone Pass (Source : http://www.odakyu.jp)

พาสนี้จะรวมสายรถไฟ Odakyu ที่เดินทางไปกลับ Tokyo – Hakone (ใช้ไปกลับได้ครั้งเดียว ไม่รวม Limited Express Romancecar) และรวมสายรถบัส Robeway และ Cable Car ภายในพื้นที่ (นั่งได้ไม่จำกัด) ซึ่งสามารถพาเพื่อนๆไปยังจุดท่องเที่ยวหลักๆของ Hakone ได้ครบทุกที่ แนะนำว่าขาดไม่ได้เลย

ราคาตั๋วแบบต่างๆ (Source : http://www.odakyu.jp)
  • ถึงแม้ว่าเราตั้งใจจะเดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับ แนะนำให้ซื้อแบบ From Shinjuku (2 Days) เพราะว่าลองคำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วก็ยังถูกกว่าจ่ายแยกครับ
  • ใครที่จองโรงแรมค้างคืนที่นี้ อาจจะเลือกแบบ 3 Days ไปเลย
  • ถ้ามี JR PASS อยู่แล้ว ซื้อแบบ From Odawara ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่สถานี Odawara และบริเวณ Hakone ตอนขาไปกลับโตเกียวก็ใช้ JR PASS เอาครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมและสถานที่ซื้อพาสสามารถเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์
Odakyu Official Website>>>

ต่อไปจะเป็นการแนะนำการใช้ Odakyu Hakone Pass แบบ From Shinjuku (2 Days) และที่เที่ยวจากประสบการณ์ส่วนตัว แบบไปเช้าเย็นกลับโตเกียวครับ เที่ยวตามได้หรืออยากไปอื่นไหนเพิ่มเติมแล้วแต่สะดวก

At Odakyu Shinjuku Station

Odakyu Shinjuku West Gate
Odakyu Line To Odawara

สถานีเริ่มต้นคือ Shinjuku Odakyu Line อย่าสับสนกับ Shinjuku  JR นะครับ ทั้ง 2 สถานีอยู่ติดกัน ดังนั้นก่อนจะโชว์ตั๋วในนายสถานีดูก็เช็คดูกันก่อนนิดถึงว่ามาถูกมั้ย เสร็จแล้วหาสายที่ไป Odawara Station

**ถ้าเรามีตั๋ว Limited Express Romancecar ก็ดูชานชาลาดีๆเพราะว่าคนละอันกับสายธรรมดา

Odawara Castle

หลายคนอาจจะมองข้ามสถานที่เที่ยวนี้ไปเวลามาฮาโกเน่ ขอแนะนำให้ลองแวะมาสถานี Odawara เพราะเป็นทางผ่านและต้องมาเปลี่ยนรถไฟที่นี้อยู่แล้ว อยู่ไม่ไกลจากสถานี เดินแค่ 10 นาที เป็นปราสาทที่อยู่ใกล้ทะเล วิวสวย ด้านในเป็นพิพิธภัณฑ์มีอะไรให้ดูด้วย ลองไปกันดูนะครับ Map from Station>>>

ทางเข้า
งานแสดงภายในปราสาท
แบบจำลองปราสาท
วิวจากชั้นบนสุด เห็นทะเลญี่ปุ่นด้วย
หันทิศไปทางฮาโกเน่
Ticket 600 เยน

Bus To Ashi Lake

Bus Stop No.3 (Hakone Tozan Bus) แผนที่

จากนั้นให้เราเดินกลับมาที่สถานี Odawara อีกครั้ง (ลองไปที่เคาเตอร์แนะนำที่ท่องเที่ยวในสถานีเพื่อเอาตารางเวลารถบัสไว้ก็ดีครับ) เราจะนั่งบัสสาย Hakone Tozan Bus เพื่อจะไปนั่งเรือโจรสลัดที่ทะเลสาบ Ashi ให้ลองมองหาป้ายรถเมล์เบอร์ 3 อยู่ใกล้ๆสถานี ตามรูปครับ บัสใช้เวลา 30 นาทีครับ

Odawara Station → Moto Hakone Ko (ท่าเรือ)

แผนที่สายรถทั้งหมดใน Hakone Pass>>>

Tori Gate ขนาดใหญ่ บริเวณหน้าทะเลสาบ
จุดขึ้นเรือโจรสลัด Moto Hakone Ko
  • จุดนี้เราจะต้องมาทำการจองเวลาขึ้นเรือโจรสลัดนะครับ ซึ่งพาสของเรารวมอยู่แล้ว เราจะได้ที่นั่งบริเวณกลางเรือนะครับ อาจจะเห็นวิวแบบไม่ได้อยู่ตรงหน้าแต่ก็พอได้อยู่
  • อีกทางเลือกคือ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มคนละ 500 เยน แต่เราจะได้อยู่บริเวณหัวเรือ เห็นวิวชัดๆเต็มๆ ใครสนใจติดต่อที่เคาร์เตอร์ขอจ่ายเพิ่มได้ ผมเลือกแบบนี้ครับ เห็นวิวสวยดี
  • ท่าเรือในฝั่งที่เราอยู่จะมี 2 อัน คือ Moto Hakone Ko (ผมขึ้นที่นี้) กับ Hakone Machi Ko นั่งบัสตอนลงก็ดูดีๆ โดยทั้งคู่จะแล่นไปอีกฝั่งชื่อว่า Togendai Ko นะครับ

ตารางเวลาเดินเรือ (ดู Moto Hakone Ko → Togendai Ko)

ปล. อยากย้อนศรมาก็ได้ แต่แนะนำว่าถ้ามาตามที่ผมบอกเราจะแล่นเรือเข้าหาฝั่งภูเขาฟูจิ จะได้ถ่ายรูป

Lake Ashi

มีบริการเรือพายและเรือถีบด้วย

และแล้วเราก็มาถึงจุดไฮไลท์ที่แรก คือทะเลสาบ Ashi นั้นเองครับ มีขนาดใหญ่มากและสามารถปั่นหรือถีบเรือเล่นได้ จากมุมนี้ถ้าวันไหนฟ้าเปิด แดดดี เราจะสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ด้วย

นั่งกันหวานแวว
เสียดายวันที่ผมมาค่อนข้างเมฆเยอะ
ประตูแดงที่ Hakone Jinja (ศาลเจ้า)
เรือโจรสลัดของเรามาแล้ว
มีหลายลำให้เลือก

Pirate Cruise

เรือโจรสลัด
ต่อแถวรอเข้าเรือ
อย่างกับหนัง Pirate of the Caribbean
เรือออกแล้ว มองเห็นประตูแดงใกล้ขึ้น
มุ่งหน้าออกเดินทางงง!!
จุดชมวิวที่หัวเรือ (First Class) จะเห็นวิวชัดกว่า แนะนำๆ
อยู่หัวเรือเลย First Class จริงๆ
เริ่มมองเห็นอีกฝั่งแล้ว
บรรยากาศภายในเรือ (First Class)
ถึงที่หมายแล้วว!! ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงนั่งชมวิว

Rope Way

ทางขึ้น Rope Way (Togendai Ko)
  • หลังจากล่องเรือโจรสลัดเสร็จแล้ว เราจะนั่งกระเช้าขึ้นไปภูเขาเพื่อจะไปกินไข่ดำออนเซ็นกัน ข้อควรระวัง คืออย่ามาที่นี้หลังบ่าย 3 โมง เพราะว่ากระเช้าอาจจะปิดตอน 4 – 5 โมงเย็น เราจะกลับลงมาไม่ได้
  •  บางครั้งกระเช้าอาจจะปิดทำการ มาอาจเสียเที่ยวได้ ตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางก็ดีครับ

ตรวจสอบตารางเวลา Rope Way และข่าวสารวันเปิดปิดทำการ

หน้าตากระเช้าขึ้นเขาของเรา นั่งได้เป็น 10 คน
ขึ้นมาแล้วว สูงมากกก!!
มองย้อนกลับไป เห็นทะเลสาบด้วย

จากถท่าเรือ Togendai Ko เราจะขึ้นกระเช้า และให้ลงสถานีที่ชื่อว่า Owakudani Station (OH63) ซึ่งเป็นสถานีที่ 2 ของสาย Rope Way และเป็นจุดที่มีขายไข่ดำ ดูดีๆอย่าลงผิดนะ

Togendai Ko → Owakudani (Rope Way Line)

Owakudani Station (OH63)

ควันกำมะถันฟุ้งกระจายทั่วยอดเขา

มาถึงบนยอด รู้ได้เลยว่าเหมือนมาอยู่อีกโลกที่เต็มไปด้วยหมอกและควัน กลิ่นกำมะถันฟุ้งกระจาย แต่ไม่อันตรายมาก ถ่ายรูปบนยอดเขาที่นี้เป็นความรู้สึกที่ใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ จุดเด่นของที่นี้เค้าจะต้มไข่ในบ่อออนเซ็นที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ อุณหภูมิเป็นร้อยองศา ว่ากันว่ากินแล้วจะอายุยืน เป็นของท้องถิ่นที่ต้องลอง

บนยอดภูเขาไฟ
มาถึงจุดขายไข่ดำแล้วว
เค้าว่ากันว่า กิน 1 ลูก อายุยืน 1 ปี เลยนาาา ไข่ที่ต้มจากแหล่งออนเซ็น Hakone
Hakone Tozan Cable Car

สุดท้ายหลังจะที่เราหนำใจกับบนยอดเขาให้เรานั่งกระเช้าลงมา 1 สถานี เราจะมาถึง สายรถ Cable Car ที่จะค่อยๆไต่ลงภูเขาลงไป แล้วเราก็จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสายรถไฟ เพื่อจะเดินทางกลับ พาสของเราก็รวมอยู่แล้ว

Owakudani → Sounzan (Rope Way)
Sounzan → Gora (Cable Car)
Gora → Hakone Yumoto (Hakone Tozan Train)
Hakone Yumoto → Shinjuku (Odakyu Line)

ปล. ช่วงเย็นตอนคนจะกลับเส้นทางเดียวกันเยอะมาก รถจะแน่นและอาจจะมาไม่ตรงเวลา ถ้าเป็นไปได้ให้รีบเดินทางมาเที่ยวตั้งแต่เช้าๆกลับก่อน 4 โมงเย็น จะได้เดินทางสะดวกครับ

(จากประสบการณ์ผมออกเดินทางจากโตเกียว 9 โมงเช้า เที่ยวปราสาท 11 โมง ลงเรือโจรสลัดบ่าย 2 โมง ขึ้นกระเช้าถึงยอดเขา บ่าย 3 โมง กลับถึงโตเกียว 1 ทุ่มครับ)

Panorama Scenery

ภาพจากชั้น First Class ของเรือโจรสลัด
ยอดภูเขา จุดกินไข่ดำ

จบลงกันไปแล้วสำหรับทริป Hakone 1 วัน ส่วนตัวผมว่าซื้อพาสมาใช้ถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มมากๆ เสียดายวันที่เดินทางอากาศไม่ค่อยดี เลยอดเห็นภูเขาไฟฟูจิ ไม่เป็นไรตอนเพื่อนๆมาอย่าลืมดูพยากรณ์อากาศดีๆ หวังว่าบล๊อกนี้จะมีประโยชน์ ไว้เจอใหม่บล๊อก จะพาไปเที่ยวไหน รอติดตามมม!!

บล๊อกที่เที่ยวน่าสนใจใกล้โตเกียว

เที่ยวโตเกียว (1-3 วัน) ด้วย Metro Subway Pass
12027535_10153608499318058_6979577872591475227_n
เที่ยว Kamakura 1 วัน
nikko cover
เที่ยว Nikko 1 วัน
เที่ยว Yokohama 1 วัน
คาวาโกเอะ กลิ่นอายเมืองเก่าสมัยเอโดะ
เที่ยว Kawagoe 1 วัน

เช่นเคย ถ้าเพื่อนๆมีข้อสงสัย หรือ คำถามอะไรเพิ่มเติม แชทมาคุยกันได้ที่ H.I.S Live Chat System ครับtic-banner-blog11copryrighttic_blog