dsc_0107

(ภาค1)ปู๊น..! ปู๊น..! รถไฟเทียบชานชาลาแล้วจ้า~

วันนี้จะพาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์รถไฟกันค่ะ   ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล จังหวัดไซตามะ บ้านเกิดชินจังเองจ้าาา(ไม่เกี่ยว555)  นอกจากที่เราเคยกล่าวถึงพิพิธภัณฑ์รถไฟของเมืองนาโกย่าไปก่อนหน้านี้ วันนี้เราพามาต่อในแถบใกล้ๆโตเกียวกันบ้าง ตอนแรกก็นึกว่าจะไม่มีอะไร คงเป็นเอารถไฟมาโชว์ธรรมดา แต่เปล่าเลย ขึ้นชือว่า ‘ญึ่ปุ่น’ แล้วนั้น จะธรรมดาได้ยังไง มีอะไรบ้างตามกันมาเลยค่ะ…

ขอเริ่มต้นด้วยวิธีการเดินทางก่อนเลยนะคะ

1.ให้นั่งรถไฟมาลงที่สถานี โอมิยะ (Oomiya station) ก่อน แล้ว

IMG_0770.JPG

เดินหาป้ายไปต่อรถไฟ new shuttle ไป The Railway Museum เลยจ้า เดินตามป้ายไปเรื่อยๆ

img_0772
เจอทางขึ้นแล้ว

2.ต่อรถ new shuttle ค่ะ เป็นรถไฟสายเล็กๆ นั่งมา 1 ป้าย ก็จะถึงสถานี Tetsudo-Hakubutsukan ค่ะ ให้ลงที่สถานีนี้ เดินออกมา ก็จะเจอกับพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ

img_0774
เดินมาเจอป้ายแบบนี้ ให้ขึ้นได้เลยจ้า
img_0777
1 สถานีก็ลงเลย

 

dsc_0134

 

ออกจากสถานีรถไฟ เราจะเห็นวิวแบบนี้เลยค่ะ

dsc_0128
พื้นตรงทางเดิน ทำเป็นตารางเวลารถไฟ

 

ตั้งแต่เดินเข้าเขตพิพิธภัณฑ์ ก็มีลูกเล่นมาให้ถ่ายรูปเลยค่ะ  ตรงพื้นทางเดิน แทนที่จะเรียงเป็นลายธรรมดา เค้าก็ทำเป็นตารางเวลาของรถไฟ ให้ถ่ายรูปกันสวยๆตั้งแต่ยังไม่เข้าพิพิธภัณฑ์ด้วยซ้ำ

 

dsc_0111
ให้ถ่ายรูปกับหัวรถไฟ พร้อมวันที่ เป็นที่ระลึกว่าเรามาวันนี้นะ

 

เดินต่อไปอีกหน่อยก็จัดการซื้อตั๋วเข้าพิพิธภัณฑ์กัน ราคา 1,000 เยนต่อคน เด็กอายุ 7-18 ปี ราคา 500 เยน ส่วนเด็กอายุ 3-6 ปี ราคา 200 เยน ค่ะ

DSC_0099.JPG

ในที่สุดก็ได้เข้าพิพิธภัณฑ์ซักที 5555

ในพิพิธภัณฑ์ ก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆค่ะ คือโซนประวัติศาสตร์ กับโซนสัมผัสประสบการณ์

โซนประวัติศาสตร์

จะอยู่ทางด้านขวามือจะเป็นโซนโชว์หัวรถจักรและขบวนรถไฟชนิดต่างๆ ตั้งแต่สมัยแรก จนถึงเกือบปัจจุบัน     รถไฟที่ตั้งโชว์ สามารถเดินเข้าไปชมแล้วก็นั่งได้ ด้วยค่ะ

เข้าไปถึงเราจะเจอรถไฟหน้าตาแบบนี้ขบวนแรกเลย

dsc_0637

ถ้าสังเกต จะเห็นตรงกลางเขียนตัวเลข 1 เอาไว้ ซึ่งก็คือ รถไฟขบวนนี้ เป็นรถไฟขบวนแรกที่มีการใช้ที่ญี่ปุ่นจ้าา ถึงสมัยนี้ญี่ปุ่นจะก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเรื่องต่างๆ แต่สมัยก่อน ก็ยังไม่สามารถสร้างรถไฟเองได้ และได้นำเข้ารถไฟนี้จากประเทศอังกฤษเข้ามาเป็นคันแรกเลย

dsc_0630

ลักษณะของตู้รถไฟ ก็จะเป็นสไตล์อังกฤษ 1 ขบวนจะมี 3 ประตูทางเข้า เพราะว่าที่นั่งแต่ละบล๊อคนั้นมันไม่เชื่อมกัน ถือว่าเป็นแพทเทิร์นแบบอังกฤษๆเลย ตอนที่ดู แอบนึกถึงแฮร์รี่พอตเตอร์ ตอนนั่งรถไฟเป็นห้องๆเลย กรี๊ดๆเบาๆ555 มันคงเป็นรูปแบบการใช้รถไฟของแต่ละประเทศอ่ะเนอะ

ปล.คุณลุงข้างบนนั่นขยับได้ด้วยนะเออ!!! อย่าตกใจหล่ะ เพราะเราตกใจมาแล้ว555 เค้าบอกว่าเมื่อสมัยก่อนพอมืดๆแล้ว จะต้องเอาตะเกียงไปใส่ไว้ในช่องข้างบน เพื่อเป็นแสงไฟในยามกลางคืน หูยย คลาสสิคมากๆอ่ะ

dsc_0634

หันไปรอบๆ ที่เห็นเป็นชานชาลา เป็นการจัดแสดงให้ดูว่าสมัยก่อนชานชาลาเป็นแบบนี้นะ หลังคาแบบเฉียง แล้วก็พื้นเป็นหินโรย แบบที่จำลองให้ดูเลย

เดินต่อไปอีกซักนิด อยู่ข้างๆกัน เป็นรถไฟเบอร์ 2 ก็ง่ายๆเลยเป็นรถไฟขบวนที่ 2 ที่นำเข้ามาในญี่ปุ่นแหละ

dsc_0641

รถไฟขบวนนี้ นำเข้าจากอเมริกา ความต่างเรื่องหน้าตา และขบวนรถไฟมีความต่างกันมากอยู่

dsc_0645

ขบวนที่นั่งของรถไฟจากอเมริกานั้น จะเหมือนกับแบบที่เราใช้ในปัจจุบันคือ ประตูหัวท้าย แล้วเดินตรงกลางยาวๆเลย

dsc_0701

นอกจากรถไฟขบวนนี้แล้วก็ยังมีรถไฟยุคต่างๆจัดแสดงให้ชมกันอีกมากมาย

dsc_0656

อย่างขบวนนี้ที่อยู่ตรงกลาง เป็นรถไฟที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้นมาเอง จุดเด่นคืออยู่ที่รูปลักษณ์ หลายคนอาจคิดว่าที่ทำหน้าโค้งๆ คล้ายชินคันเซนในปัจจุบัน เพื่อสร้างความเร็วให้รถไฟรึเปล่า แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยจ้าาาาาา 555

เค้าบอกว่าสมัยก่อนมันมีแต่ทรงเหลี่ยมๆ เลยอยากเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัยขึ้น เลยทำเป็นโค้งซะแทน ไม่ได้เกี่ยวกับความเร็วอะไรซักกะติ๊ด ส่วนเรื่องสีขบวนรถนั้น เมื่อก่อนการขึ้นรถไฟนั้นเรื่องของคนมีตังค์ ราคาก็ค่อนข้างแพง เพื่อทำให้มีความเรียบหรูดูดี จึงใช้สีน้ำตาล ซึ่งเป็นโทนสีของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้ ซึ่งคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นเครื่องใช้ของคนมีฐานะทั้งหลายนั่นเอง

ส่วนรถไฟขบวนนี้เป็นรถไฟขบวนสุดท้ายที่ไม่มีแอร์ ใช้เมื่อ 50-60 ปีที่แล้วเป็นครั้งสุดท้าย ภายในจะมีความกว้างเป็นพิเศษ และทำเบาะที่นั่งให้เล็กกว่าปกติ….. เพราะอะไร????

เฉลยยยย… อย่างที่เราเคยเห็นในภาพตอนเช้าๆที่รถไฟญี่ปุ่นจะมีนายสถานีคอยยันคนให้เข้ารถไฟเพื่อปิดประตู  นี่คือรถไฟสมัยนั้นนั่นเอง  ต้องทำที่กว้างๆเพื่อให้มีพื้นที่ให้คนยืนมากกว่านั่งนั่นเอง    เหอๆ ถือว่าโชคดี ที่ตอนนี้ยังมีแอร์ ไม่งั้นสลบแน่ๆ

ชินคันเซน  (新幹線)

เดินเข้ามาเรื่อย จะเจอกับรถไฟชินคันเซ็นขบวนแรกของญี่ปุ่นจัดแสดงอยู่อีกห้องที่แยกออกมา

dsc_0713

รถไฟชินคันเซนขบวนแรกนี้เปิดใช้ครั้งแรกในเส้นทาง โตเกียว-ชินโอซาก้า  เมื่อปี 1964 วันที่ 1 เดือน 10 ถือว่าเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการรถไฟเลยทีเดียว

ความพิเศษของชินคันเซนที่นอกจากความเร็ว และหน้าตาของหัวรถไฟแล้วนั้น เรื่องของรางรถไฟก็เป็นสิ่งที่พิเศษเหมือนกัน รางรถไฟปกติจะอยู่ที่    เซนติเมตร แต่ของชินคันเซนจะอยู่ที่   เซนติเมตร การเพิ่มความกว้างของรางรถไฟนั้น ทำให้มีส่วนช่วยในการเพิ่มความเร็วให้รถไฟได้ด้วยนั่นเอง

dsc_0726

สภาพภายในรถไฟชินคันเซนขบวนแรก ถือว่านั่งกันได้สบายๆ สามารถปรับเบาะให้หันหน้าหรือหันหลังได้ด้วย ที่ไม่เหมือนปัจจุบันก็คือ สมัยก่อนไม่ได้ห้ามสูบบุหนี่นะจ้าาา แต่สมัยนี้คือไม่ได้ละ มีจำกัดที่สูบบุหรี่อะไรก็ว่าไป  แล้วก็สมัยก่อนจะมีตู้พิเศษให้ไปนั่งกินข้าวได้อีกด้วย

dsc_0993

หมดจากชั้นแรก ขึ้นไปชั้นสอง ก็จะมีประวัติศาสตร์ของรถไฟญี่ปุ่น ให้เราเดินชมกันอีก

dsc_0953

หมดโซนประวัติศาสตร์ไปแล้ว ขออนุญาต ต่อตอนหน้า กับโซนสัมผัสประสบการณ์กันนะจ๊ะ

(ภาค2)ปู๊น..! ปู๊น..! รถไฟเทียบชานชาลาแล้วจ้า~

 

ถ้ามีปัญหา ต้องการสอบถามพูดคุย เรื่องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น หรือ แม้กระทั่งตอนอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้วต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแวะเข้ามาสอบถามพวกเราได้นะคะ

ที่ HIS ทุกสาขา ♥ ยินดีรับใช้บริการทุกท่านค่ะ ♥ ^_^

tic-banner-blog11copryrighttic_blog

One thought on “(ภาค1)ปู๊น..! ปู๊น..! รถไฟเทียบชานชาลาแล้วจ้า~

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s