onsen-manner-page

แช่ออนเซ็นยังไงให้ถูกต้องตามแบบคนญี่ปุ่น

“ออนเซ็น” หรือ “การแช่บ่อน้ำร้อน” ถือว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถือความเป็นประเทศญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน และคงไม่มีชาติไหนชอบการแช่ออนเซ็นมากไปกว่าคนญี่ปุ่นอีกแล้ว

วัฒนธรรมการแช่ออนเซ็นนั้น ปัจจุบันได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก ใครๆที่มาเที่ยวญี่ปุ่นก็อยากจะลองแช่กันดูทั้งนั้น หรือแม้กระทั่ง”ไข่”บ้านเราก็ยังไปลงออนเซ็นเลยกลายเป็นไข่ออนเซ็นในร้านสะดวกซื้อเลย 5555 (อันนี้มั่วละ แต่ก็พูดได้ว่า วัฒนธรรมญี่ปุ่นเค้ามาแรงจริงๆ)

ใครยังไม่ได้อ่าน 10 อันดับ ออนเซ็นกลางแจ้ง คลิกอ่าน ได้เลยจ้า

10 อันดับ ออนเซ็นกลางแจ้ง ท่ามกลางหิมะสุดฟิน

 

登別温泉_スマ宿5_その他แหล่งบ่อน้ำร้อนธรรมชาติในญี่ปุ่น

 

 

แน่นอน ผมยังจำครั้งแรกที่ผมลองไปแช่ออนเซ็นได้ดี มันเป็นประสบการณ์ที่โหด มัน และ ฮามาก (เซ็กซี่ด้วย 555) เพราะการไปถอดเสื้อผ้าหมดแล้วลงไปแช่บ่อน้ำร้อนกับคนแปลกหน้า มันใช่เรื่องปกติของคนไทยเราซะที่ไหน!!!

อีกทั้งเรามาจากประเทศเมืองร้อน ไม่ต้องแช่น้ำร้อน ก็จะเดือดปุ๊ดๆพอๆกันเวลาอยู่นอกบ้าน กลับมาบ้านก็จัดเลยจ้า!! ฝักบัวน้ำเย็น Ice Bucket Challenge สาดมาได้เลย 5555

 

แต่พอมาญี่ปุ่น จะไม่ลองแช่ออนเซ็นมันก็เหมือนมาไม่ถึงนะซิ ขนาดลิงญี่ปุ่นยังแช่เลย เราไม่แช่นี้อายลิงนะ 5555

 

m_161692

ลิงแช่บ่อน้ำร้อนที่จังหวัดนากาโนะ
©jigokudani yaen-koen/©JNTO

 

ถ้าอยากลองออนเซ็นต้องทำไง

อย่างแรก เราสามารถไปลองแช่ได้ที่โรงแรมทั่วไปที่มีบริการออนเซ็นในที่พัก หรือ ที่พักสไตล์ญี่ปุ่นที่เรียกว่า Ryokan (เรียวกัง) เป็นบ้านพักหรือโรงแรมขนาดเล็กทีตกแต่ง มีกลิ่นอายญี่ปุ่นขนานแท้ ซึ่งมักจะมีบ่อแช่น้ำร้อนอยู่ด้วยเช่นกัน เราสามารถไปใช้บริการได้เมื่อเราไปเที่ยวพักผ่อน

แต่ข้อเสียคือ เรียวกังบางแห่งอาจจะมีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นก็ขึ้นกับความสะดวกของเพื่อนๆเลยครับ

 

 

 

เมื่อถึงออนเซ็น…

และแล้ว ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดก็มาถึง ณ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้านั้นเองง!!!

ตั้งแต่เกิดมา ถ้าไม่นับตอนเกิดหรือตอนอยู่บ้านอาบน้ำ เวลาที่เสื้อผ้าน้อยชิ้นที่สุดเท่าที่เคยผ่านมานั้นคือ เปลี่ยนเสื้อผ้า จะลงว่ายน้ำนั้นเอง แต่ โอ้โหหหห วินาทีนั้น จุดที่เราค่อยๆถอดเสื้อผ้า ผูกผ้าขนหนู อยู่นั้น ชายญี่ปุ่นไม่ว่าจะ น้อยหรือใหญ่หรือเหี่ยว (เด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ ไม่ต้องคิดไปไกล) ก็ทำการกดดันเรา โดยการถอดทุกอย่างจนหมด เหลือเพียงเราที่นุ่งผ้าขนหนู และเมื่อนั้นแหละ!! เราจะกลายเป็นจุดเด่นทันที 555 (ดังนั้นถ้าไม่อยากเด่นก็ทำตามอย่างคนอื่นเค้านะครับ 555)

ละไม่ต้องคิดไกลบ่อน้ำร้อนส่วนใหญ่แยกชาย-หญิง หรือ ถ้าเป็นบ่อรวมก็จะเจอทัศนียภาพจากท่านผู้สูงอายุแทนนะจ้าาา5555

 

จริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไร เพียงแค่ว่าคนไทยเราไม่ได้มีวัฒนธรรมแบบคนญี่ปุ่นเท่านั้นเอง ซึ่งเค้าทำเป็นเรื่องปกติและไม่ได้สนใจคนรอบข้าง ดังนั้นไม่ต้องอายครับ (แต่ถ้ามีคนไทยไปด้วยนี้ก้อีกเรื่องนะ 555)

 

 

m_105307

Rotenburo หรือ บ่อน้ำร้อนกลางแจ้ง ©จังหวัดวากายามะ/©JNTO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อควรระวังเมื่อไปออนเซ็น

1.รอยสัก

Manner_Onsen6

เรื่องนี้เป็นสำคัญมากเมื่อลงออนเซ็น ถ้าหากเรามีรอยสักไม่ว่าจะมากหรือน้อย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าอย่างเด็ดขาด เพราะที่ญี่ปุ่นมีภาพลักษณ์ของคนที่มีรอยสักว่าเกี่ยวของกับ “ยากุซ่า” หรือ นักเลง ผู้มีอิทธิพลในญี่ปุ่นนั้นเอง ซึ่งชาวต่างชาติแม้จะไม่เกี่ยวก็ตามก็ได้รับผลไปด้วย ดังนั้นเราต้องทราบก่อนไปแช่นะครับ

แต่ก็ยังมี Ryokan บางแห่ง อนุญาตให้ผู้มีรอยสักลงแช่ได้ ดังนั้นลองเช็คข้อมูลในโรงแรมที่พักชองเราหรือโรงอาบน้ำร้อนที่เราจะไปก่อนนะครับ

 

2. ห้องแต่งตัวแยกชายหญิง

Manner_Onsen2

ชายๆทั้งหลายพึงระวังไว้เลย ถ้าแค่เราเข้าไปผิดห้อง แม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เราก็มีสิทธิโดนจับได้นะครับ ซึ่งคงไม่เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำตอนไปญี่ปุ่นเท่าไหร่นะ 555 ดังนั้นเช็คป้ายทางเข้าให้ดี ถึงจะอ่านคันจิไม่ออกก็ควรจะจำไว้นะครับก่อนเดินทางไปเที่ยวนะครับ

「男」 = ผู้ชาย

「女」 = ผู้หญิง

 

***บางแห่งอาจจะมีการสลับการใช้ห้องชายหญิงไปมาในแต่ละวัน ดังนั้นอย่าเผลอใช้ความเคยชินเดินเข้าห้องเดิมนะครับ ยังไงอ่านป้ายไว้ก่อนดีสุดเน้อออ

 

 

3. ถอดหมด แม้แต่ชุดว่ายน้ำก็ห้าม

Manner_Onsen1
No swimwear

 

ยังไงก็ต้องถอดหมด ไม่มีข้อยกเว้น

ถึงแม้ในบางประเทศการเข้า Sauna (ซาวน่า) อาจจะใส่ชุดว่ายน้ำได้ แต่ที่นี้คือ ญี่ปุ่นครับ เพราะฉะนั้นยอมถอดแต่โดยดีซะ แต่ไม่อยากโดนคนอื่นๆเค้าจ้อง 5555 และเก็บเสื้อผ้าของเราให้เรียบร้อยในตู้เก็บสัมภาระที่เค้าเตรียมไว้ให้ด้วยน้า

 

 

4. อาบน้ำก่อนแช่ทุกครั้ง

Manner_Onsen3

หลายคนอาจจะงงว่า ฉันจะลงไปแช่น้ำแล้วทำไมฉันจะต้องอาบน้ำก่อนด้วย!!

ถือว่าเรื่องของสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญนะครับ เพราะเรามาใช้บ่ออาบน้ำร้อนสาธารณะ คนที่มาใช้ต่อจากเราแล้วมาเจอสิ่งสกปรกของเราก็คงไม่ใช่เรื่องดี ในอีกแง่ เราก็คงไม่อยากลงไปในบ่อที่สกปรกเหมือนกัน ดังนั้นอย่าลืมทำความสะอาดร่างกาย ฟอกสบู่ แชมพูให้เรียบร้อย และล้างให้หมดอย่าให้ตกค้างลงไปในบ่อนะครับ อันนั้นก็ทำให้บ่อออนเซ็นนั้นเสียเหมือนกัน

 

5. ไม่ว่ายน้ำ กระโดดลงหรือ วิ่งใกล้บ่อ

Manner_Onsen4

หยุดเลยๆๆ!! อย่าไปออกกำลังกายในนั้น เค้าให้ไปผ่อนคลาย 5555 อีกอย่างน้ำในบ่อนี้ 30-40 องศานะครับ การว่ายน้ำ หรือ เล่นสาดน้ำไม่ควรทำอย่างยิ่ง อาจจะเป็นอันตรายได้ และถ้าใครพาเด็กเล็กเข้าไปด้วย ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดนะครับ

***จากประสบการณ์การแช่ออนเซ็นส่วนตัวครับ คนไทยไม่ค่อยชินกับการแช่น้ำร้อนมากๆอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อเราแช่น้ำร้อนเสร็จแล้ว เราอย่ารีบลุกขึ้นมาจากบ่อในทันทีนะครับ เพราะว่าความดันในร่างกายของเราจะปรับตัวไม่ทัน อาจจะถึงขั้นเป็นลมแล้วลื่นล้มได้ซึ่งอันตรายมากครับ ค่อยๆลุกออกจากบ่อช้าๆ นั่งพักสักครู่ก่อนไปเปลี่ยนเสื้อผ้านะครับ

 

6. ไม่เอาผ้าขนหนูจุ่มในบ่อน้ำร้อน

Manner_Onsen5.jpg

เราสามารถเอาผ้าผืนเล็กๆเข้าไปในบ่อได้ แต่ไม่ใช่เอาไปขัดตัวนะครับ เพราะจะทำให้น้ำแร่สกปรกได้

เค้าให้เอาให้เช็ดหน้าเช็ดตา ขัดตัวตอนอาบน้ำก่อนลงแช่ เวลาแช่ เราอาจจะเห็นคนญี่ปุ่นบางคนเอาผ้าขนหนูเล็กวางบนหน้า หรือ บนหัว อย่างนั้นทำได้ไม่มีปัญหาครับ

 

7.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนหรือขณะแช่ในบ่อ

Manner_Onsen7

ถ้าเราพึ่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มา ให้เราพักให้สร่างก่อนที่จะลงแช่ครับ เพราะการแช่น้ำร้อนอุณหภูมิ 40 องศาจะเพิ่มความดันในร่างกายของเราอย่างมาก ยิ่งถ้าเราดื่มมาด้วยก่อนก็จะยิ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะครับ

และอย่าคิดว่าเราเข้าไปแช่จากุซซี่ชิวๆไปดิ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปนะครับ อันนั้นผิดอย่างแรง 5555 ถ้าเพื่อนๆ คอแห้งจริงๆก็ให้ขึ้นจากบ่อแล้วไปดื่มน้ำที่ห้องเปลี่ยนชุดได้ครับ

 

สุดท้าย ยังมีข้อควรระวังเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เช็ดตัวให้แห้งเมื่อขึ้นจากบ่อ หรือ ไม่ไปจ้องคนอื่นที่มาแช่ด้วยกับเรา เป็นต้นนะครับ (อันหลังนี้ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยนะ 555)

 

ถ้าเพื่อนๆคนไหนรู้สึกว่า ไม่ไหวจริงๆกับการถอดเสื้อผ้าหมด ยังมีอีกทางเลือกนึงให้กับเพื่อนๆคือ Ashiyu (足湯)หรือ สปาเท้านั้นเอง ซึ่งเราก็เหมือนมาแช่น้ำร้อนเหมือนกัน ยิ่งถ้าเดินมาเหนื่อยๆ อันนี้ช่วยได้

 

m_151095.jpg

Ashiyu สปาเท้า © JNTO

 

 

วันนี้ขอฝากไว้เท่านี้ก่อน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการลองไปเที่ยวออนเซ็นของเพื่อนๆ ใครที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่น อันนี้แนะนำเลยว่าต้องลองแช่ออนเซ็นดูสักครั้ง แล้วจะสัมผัสถึงความฟินนนนน!!! แต่ถ้าลองแล้วก็ต้องลองอย่างถูกวิธีและปลอดภัยตามแบบคนญี่ปุ่นนะครับ

แล้วคราวหน้าผมจะมารีวิวที่แช่ออนเซนกลางหิมะในญี่ปุ่น อดใจรอกันหน่อย แล้วเจอกันคร้าบบบ!!!

 

 

tic-banner-blog1

copryrightTIC_THBLOG

8 thoughts on “แช่ออนเซ็นยังไงให้ถูกต้องตามแบบคนญี่ปุ่น

Leave a Reply

