m_182509

ประเภทความเร็วรถไฟในญี่ปุ่น

ก่อนที่จะมาญี่ปุ่น คนมือใหม่อาจจะต้องเคยโดนเตือนมามั่งแหละว่า “ระวังหลงรถไฟญี่ปุ่นนะ”555 อย่าว่าแต่คนมือใหม่เลย คนที่อยู่ที่นี่มานานๆ บางทียังมึนๆงงๆหาทางออกไม่เจอบ้าง เปลี่ยนสายรถไฟผิดบ้าง อันนั้นบอกไว้เลยว่าปรกติ (หลงๆธรรมด๊าาาาาเน๊อะะะะะะะ55555) วันนี้รวบรวมสายรถไฟญี่ปุ่นว่าช้าเร็วต่างกันยังไง มาให้อ่านในบล็อกนี้ละ ไปดูกันแล้วเราจะเลิกมึนเลยสัญญา!

ก่อนอื่นรถไฟญี่ปุ่น มีช้า มีเร็ว รู้ไว้ไปถึงจุดหมายเร็ว ได้เที่ยวเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นมาดูประเภทแรกกันเลยว่ามีรถไฟสายไหนบ้าง

m_164707

  • JR lines,
  • Keio lines,
  • Odakyu lines,
  • Keisei lines,
  • Tokyo metro,
  • Hankyuu lines (Kansai region),
  • Keihan line
  • Kintetsu line
  • Meitetsu line
  • Tokyu lines

และอื่นๆอีกมากกกกกกกกกกกกกกมาย เอาสายใหญ่และสายหลักไปก่อนละกันเดี๋ยวเสียสติก่อน 55

ถ้าเป็นรถไฟที่มีสถานีเล็กๆท้องถิ่นทั่วไป ก็เดินกันง่ายหน่อยๆ แป๊บๆถึง แต่ลองมาเป็นสถานีใหญ่ เช่น สถานีโตเกียว ชินจูกุ ชิบุยะ นี่จะเปลี่ยนสถานีทีต้องเผื่อเวลาเป็น10นาที เท่านั้นไม่พอถ้าหลงนี่แทบจะออกมาจากสถานีไม่ได้เลย 555

img_1113

ใครที่เคยขึ้นรถไฟญี่ปุ่นบ่อยๆละสังเกตเห็นชานชาลาสายเดียวกัน ป้ายสุดท้ายก็เหมือนกัน ทำไมมาอยู่คู่กันเนี่ย จะทำให้มันเยอะทำไม คำตอบก็คือ นั่นแหละ เค้าแบ่งไว้สำหรับรถไฟที่จอดทุกสถานี และรถไฟด่วนที่จอดเฉพาะสถานีใหญ่ๆนั่นเอง เค้าแบ่งตามความเร็วกี่แบบมาดูกัน

  • รถไฟธรรมดา Local train

m_182509

ห้ะ งง รถไฟธรรมดาคือไร คือวิ่งไปละไม่บินขึ้นฟ้าหรือยังไง 555 ไม่ๆๆๆ คำว่าธรรมดาในที่นี้ จอดทุกสถานีเป็นเรื่องธรรมดาที่รถไฟควรทำ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า  “คะคุเทชะ” (各駅 – かくえきていしゃ)หรือ “ฟุซือ” (普通 – ふつう)ที่แปลว่า ธรรมดา Normal ถ้าใครที่ไม่รีบ อยากไปเรื่อยๆก็ขึ้นรถไฟประเภทนี้ได้

  • รถไฟด่วน Express train

img_1005

ปัญหาจะเกิดตรงนี้แหละ ใครที่ขึ้นรถไฟที่จอดทุกป้ายก็สบายๆไม่มีปัญหา แต่ใครที่ขึ้นรถไฟด่วนล่ะ “เห้ยยยยยนั่งเลย” หรือ “เห้ยยยยย รถไฟลืมจอด” ปัญหานี้ต้องมา 55555

มีรถไฟด่วนแบบไหนบ้างมาดู…

  • คยู-โค” ( 急行 – きゅうこう)  ด่วน
  • ท้ก-คยู  (特急 – とっきゅう)  ด่วนพิเศษ (จอดทุกๆ 2สถานีหรือมากกว่า) คล้ายกับขบวนถัดไป
  • ไค-โซ-คุ ( 快速 – かいそく)ด่วนเร็ว  (จอดทุกๆ 2สถานีหรือมากกว่า)
  • ซือ-คิน-ท้ก-คยู ( 通勤特急 – つうきんとっきゅう)ขบวนชั่วโมงเร่งด่วน อันนี้เป็นรถไฟที่วิ่งเฉพาะช่วงเช้าหรือเย็น ในเวลาที่คนออกไปทำงานหรือกำลังกลับบ้าน ก็จะจอดตามย่านธุรกิจที่มีบริษัทหรือโรงเรียน ถึงแม้เราจะไม่ได้ไปทำงานหรือไปโรงเรียนแบบคนญี่ปุ่น แต่เราก็ขึ้นขบวนนี้ได้นะ 55
  • พลัส-จุน-คยู ( plus 準急 – じゅんきゅう)ขบวนท้องถิ่นด่วน

งงมะ?5555555 สรุปอันไหนมันเร็วกว่ากัน เดี๋ยวด่วนเดี๋ยวเร็วเอาไงดี หากดูแล้วว่ามันไปรูทเดียวกัน สิ่งที่จำเป็นก็คือ รูทนั้นจอดสถานีที่เราต้องการลงหรือไม่!หรือหากใครเริ่มโปรก็อาจนั่งแบบด่วนสุดไปก่อน แล้วพอใกล้ๆค่อยเปลี่ยนไปขึ้นขบวนที่จอดทุกป้าย ก็จะเร็วกว่า

 

ถ้าอ่านแล้วงง ลองดูรูปตามด้านล่าง

train

ถ้าสมมุติเราอยู่สถานีA แล้วเราอยากไปสถานี G หากเราไม่รู้เกี่ยวกับรถไฟด่วน เราก็คงนั่งรถไฟสายสีฟ้าโดยเริ่มตั้งแต่ สถานีA ผ่านทุกสถานี B C D E F  และลงที่สถานีG

แต่หลังจากที่เราอ่านบล้อกนี้ เริ่มเกทระบบรถไฟญี่ปุ่น เราอยากประหยัดเวลา เราอาจขึ้นสายสีชมพูจากสถานีA  แล้วมาเปลี่ยนเป็นสายสีน้ำเงินที่สถานีE แล้วนั่งต่อไปสถานีเดียวก็ถึงสถานีGแล้ว

หรือใครที่รีบมาก อยากไปสถานี I ก็อาจนั่งสายสีแดงรวดเดียวถึงที่หมายได้เลยไม่จอดแวะสถานีใดๆทั้งสิ้น เป็นต้น

มาลองเรียงลำดับดูอะไรช้าที่สุดและขบวนไหนเร็วที่สุด

รถไฟธรรมดา > ขบวนท้องถิ่นด่วน >  ด่วน > ด่วนพิเศษ / ด่วนเร็ว

เรารู้ชนิดความเร็วของรถไฟแล้ว หากขบวนไหนประหยัดเวลาได้ ก็อย่าลืมหาทางไปที่เร็วที่สุด จะได้มีเวลาเที่ยวเยอะๆน้า

ใครที่อยากรู้เรื่องเที่ยว หรือเรื่องในชีวิตประจำวันที่ญี่ปุ่น อยากวางแพลนเที่ยว มีคำถามอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ปรึกษาเราได้ *0*/

รู้รอบเรื่องโตเกียว จองทัวร์ เช่าพ็อคเก็ตไวไฟ ส่วนลดค่าเข้าสถานที่ต่างๆในโตเกียว ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เพราะเราคือ  Tokyo tourist information center  เพียงส่งเมลล์มาที่ tic-tokyo@his-world.com รออยู่น้าาาาา

TIC banner blog1

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s