ไปดูไฟ light upที่ shirakawa-go กัน

หมู่บ้านเเห่งนี้เป็นหมู่บ้านในฝันของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ มากี่ฤดูก็สวยทุกฤดูเลย ยิ่งในฤดูหนาว หิมะเยอะๆคนญี่ปุ่นมีเเต่จะบอกว่าจะไปหรอมัน ไทเฮ็น (เเปลว่า ลำบาก)นะ เเต่สำหรับเรานั้นเกิดเเละโตในประทศที่ไม่มีหิมะ โอ้ยลำบากไงก็อยากไป ยิ่งถ้าได้นอนในบ้านด้วยนะ โห ฟินเว่อร์ หนาวไม่กลัว กลัวไม่ได้ไป

shirakawago
คนเหลือตัวนิดเดียวเอง นึกว่าเมืองของเล่น

มาดูประวัติกันคร่าวๆก่อน หมู่บ้านเเห่งนี้เป็นไงนะ ทำไมมันมีเสน่ห์ดึงดูดเหลือเกิน หมู่บ้านบ้านเเห่งนี้เป็นหมู่บ้านของชาวนากลุ่มเล็กๆในหุบเขา ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดGifu ซึ่งจะตั้งอยู่ตลอดเเนวธารน้ำ Shougawa มีประมาณ 16หมู่บ้าน ซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า 350 ปี จนได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อก่อนเวลาจะไปหมู่บ้านนี้ค่อนข้างลำบาก เเต่เดี๋ยวนี้มีถนนสาย Tokai-Hokuriku เชื่อมไปสู่หมู่บ้านจากเมือง Takayama เเละมีรถประจำทางวิ่งมากถึง 9 เที่ยวต่อวัน ลักษณะเด่นของหมู่บ้านนี้น่าจะเป็นหลังคาบ้านที่มีลักษณะสามเหลี่ยมเหมือนข้าวปั้น55 จินตนาการล้ำเลิศอีกละ..จริงๆเเล้วเค้าเรียกบ้านทรงนี้ว่าบ้านสไตล์ กัสโซ่ (Gassho) ภายในหมู่บ้าน บ้านเเต่ละหลังก็จะมีกิจกรรมให้เพื่อนๆลองทำ เช่นโซบะญี่ปุ่น….ด้วยนะ(มีค่าบริการ เเละอาจจะต้องจองล่วงหน้า)

การเดินเล่นในหมู่บ้านน่าจะใช้เวลาสักประมาณ 2 ชั่วโมงก็เดินทั่ว เเต่ถ้าเดินไปถ่ายรูปไปคิดว่า ชั่วโมงเเรกก็คงยังอยู่เเค่ปากทางเข้า 555 สวยทุกมุมจริงๆมองไปทางไหนก็สวย ใครที่ลืมล้างเเมมโมรี่กล้อง นี่ขอบอกว่าท่านพลาดมาก

hanavi
สะพานข้ามเเม่น้ำ ตอนนี้เป็นข้ามน้ำเเข็งไปเเล้ว

shirakawago

รูปนี้ก็เป็นอีกรูปที่ชอบมากมันดูละมุนไงไม่รู้  พิพิทธภัณฑ์วัด Myozenji ประตูShoro (The Shoro-mon gate) ถูกสร้างมา 230ปีเเล้วนะ

shirakawago

shirakawagolightup2016
เดินไปทางไหนก็เจอตุ๊กตาซารุโบโบะตลอดเลย

คนที่หมู่บ้านนี้มีความเชื่อว่า ตุ๊กตาซารุโบโบะจะป้องกันเเละช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เเละเครื่องรางเรื่องให้ชีวิตคู่ราบรื่น หรือเครื่องรางที่ช่วยในเรื่องการหาคู่ อุ้ย..หูผึ่งขึ้นมาทันที ชายไทยเเท้ขาดเเคลนยิ่งนัก..ซื้อที่นี่เเละตามหาเนื้อคู่ที่นี่เลย

ซารุโบโบะ เเปลว่าทารกลิง ในภาษาท้องถิ่นของทะกะยะมะ เเละเป็นของที่ระลึกที่มีชื่อเสียงในเเถบนี้เลย เเละยังมีอีกความเชื่อนึงว่า ถ้าคนที่ตั้งท้องได้ทำตุ๊กตาตัวนี้ด้วยตัวเองเเล้วลูกที่คลอดออกมาจะเเข็งเเรง

มาดูเรื่องของกินอร่อยๆในหมู่บ้านกันบ้าง 555มาเเล้วห้ามพลาด เเป้งหอมกลิ่นข้าวปิ้ง (อร่อยเกินบรรยาย ความหอมของเเป้งที่ทำจากข้าว ราดด้วยซอสเค็มๆหวาน มันช่างลงตัวอะไรเช่นนี้..นี้..นี้.. อร่อยจนลืมตัวว่ามันจะลงพุง..เเต่งานกินต้องมาก่อน เดี๋ยวงานลดพุงค่อยตามมา) รูปเเป้งปิ้งหาไม่เจอติดไว้ก่อน ใครเคยกินบ้างขอรูปหน่อย

หมู่บ้านนี้ถึงจะดูเก่าเเก่เเละอยู่ในหุบเขา เเต่ขอบอก Wi-Fi เข้าถึงละนะ (shirakawago Free Wi-Fi) ที่สำคัญเล่นฟรี (น่าจะประมาณ 3 ชั่วโมงต่อครั้ง เเบบเช็กไลน์โพสเฟชบุ๊ค อ่ะ โอเคเลย) คลาสิคอินเทรนด์ จริงๆ

มาดูกำหนดการชมไฟที่ Shirakawago Light up ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 30 เเล้วนะ 30ยังเเจ๋ว…
hanabi

  • วันที่ 30 มกราคม 2016 (วันเสาร์) เเละ  31 มกราคม 2016 (วันอาทิตย์)
  • วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2016 (วันอาทิตย์)
  • วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2016(วันอาทิตย์)

**จุดชมวิวยามค่ำคืน สวยกว่าภาพถ่ายจริงๆ ต้องมาดูด้วยตาตัวเอง เเต่คนรอถ่ายรูปที่จุดชมวิวก็เยอะ อาจจะต้องรอกันนิดนึง เเนะนำให้รีบไปก่อนเลยเพราะตอนขากลับนี่ยิ่งคนเหยียบหิมะที่ปุยๆไปเเล้วละก็ มันจะกลายเป็นหิมะเเข็งตัว ลื่นเป็นลานสเก็ตกันเลย อาจจะได้สไลด์เดอร์ลงเขามาก็เป็นได้** ส่วนทางเดินในหมู่บ้านมีไฟส่องสว่างตลอดทางปลอดภัย**

การเดินทาง : จากสนามบินนาโกย่า นั่งรถไฟสายmeitetsu มาลงที่สถานีนาโกย่า เเละต้องมาเปลี่ยนขึ้นรถบัสของ meitetsu bus ที่ meitetsu bus center ไปที่Shirakawago  จากนาโกย่าใช้เวลาประมาน2ชั่วโมง40นาที (ค่ารถบัส3600เยน)  ใครไม่มั่นใจ ออกจากสนามบินนาโกย่าก็มีเคาน์เตอร์อินฟอร์เมชั่นของH.I.S. ให้เพื่อนๆสอบถามเรื่องเที่ยวที่นาโกย่าได้เลยนะ  มีพนักงานคนไทยให้บริการช่วยเหลืออยู่

ใครมาจากทางเมือง ทะกะยะมะ(Takayama) ให้นั่งรถบัส Nohi Bus ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ต่อเดียวถึงหมู่บ้าน Shirakawago เลย

ถ้าอ่านมาเเล้วอยากไปเเบบสบายๆไม่ต้องศึกษาหาข้อมูลกันเยอะ หรือมีผู้สูงอายุไปด้วย หรือไม่สตรองกับอากาศหนาวมากๆได้  เเนะนไให้ไปบัสทัวร์ รถจอดถึงที่เที่ยวเลยเดินๆเล่นเหนื่อยก็กลับมารอที่รถ ตอนนี้ทัวร์นี้ยังมีที่ว่าง สำหรับการไปดูLight upด้วยนะ (บัสท้องถิ่นเต็มกันหมดเเล้ว ขอบอก!!) เเถมได้ไปเที่ยวทากายะมะหมู่บ้านสีดำ ขายสินค้าเก๋ น่าซื้อไปหมด อิ่มอร่อยกับบุปเฟ่ปูทานไม่อั้น นั่งกระเช้าลอยฟ้าชมบรรยากาศของเมืองอีกด้วย  มาดูวันกันว่าว่างวันไหนบ้าง 

takayama
bustour ดาวสีชมพู(催行決定)เเสดงว่า ทัวร์ออกเเน่จ้า เเละจวนจะเต็มเเล้วรีบๆจองนะ เดี๋ยวอดไป
Takayamaดาวสีดำ (募集中) เเสดงว่าทางบริษัทกำหนดวันที่จะออกเดินทางไว้ กำลังเปิดรับลูกทัวร์
shirakawagoดาวสีเขียว (催行間近) เเสดงว่า ทัวร์เริ่มมีคนจองเข้ามาเเล้วเเต่ยังไม่ถึงจำนวนคนที่จะออกเดินทาง รีบไปชวนเพื่อนมาเร็ววววว
เเต่ถ้ามีคันจิ  ตัวนี้  満 เเปลว่า เต็มเเล้วจ้าาาาาา….
ตัวอักษร A  คือราคาของเเต่ละวัน  ครอสนี้ยิ่งชวนเพื่อนไปเยอะ ราคาจะยิ่งถูกลงนะ 
2คนต่อ 1 ห้องจะราคาคนละ 33,990เยน
3คนต่อ 1 ห้องจะราคาคนละ 31,990เยน
4-5คนต่อ 1 ห้องจะราคาคนละ 30,990เยน

**ผู้ร่วมทริปอาจจะต้องมีความรู้ภาษาญี่ปุ่นนิดนึงเผื่อ สื่อสารนัดเวลาขึ้นรถ**
บัสออกเดินทางจากชินจุกุ 8โมงเช้า ไปค้าง 1 คืนภายในโรงเเรมมีออนเซนให้เเช่ด้วยนะ

ใครสนใจโทรจองได้นะ **วันที่ 7กุมภาพันธ์ 2016 ตอนนี้ที่นั่งเต็มเเล้วนะคะ**

สอบถามรายละเอียดผ่าน เฟชบุ๊ค H.I.S.Japan for Thai Visitors ได้เลย

korokoro_gasyoudukuri

Leave a comment